แบบทดสอบก่อนเรียน
https://goo.gl/forms/VtDBFlhcnzZSkdfB2
1.1
ความหมายของโครงการ
โครงการ หมายถึง กระบวนการทำงานที่ประกอบไปด้วยหลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งมีการทำโครงการเป็นขั้นตอน ความจำเป็น
มีการกำหนดวัตถุประสงค์ มีเป้าหมาย ระยะเวลาสถานที่ วิธีดำเนินการ งบประมาณ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ รวมทั้งการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
1.2
ความสำคัญของโครงการ มีดังนี้
1. ช่วยให้การดำเนินงานสอดคล้องกับนโยบาย
หรือความต้องการของผู้รับผิดชอบ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. ช่วยให้การดำเนินงานนั้นมีทิศทางที่ชัดเจน
และมีประสิทธิภาพ
3. ช่วยชี้ให้เห็นถึงสภาพปัญหาของชุมชนที่จำเป็นต้องให้บริการ
4. ช่วยให้การปฏิบัติงาน
สามารถดำเนินงานได้ตามแผนงาน
5. ช่วยให้แผนงานมีความชัดเจน
โดยคณะกรรมการ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจและรับรู้สภาพปัญหาร่วมกัน
6. ช่วยให้แผนงานมีทรัพยากรใช้เพียงพอ
เหมาะสำหรับการปฏิบัติงานจริง เพราะโครงการมีรายละเอียดเพียงพอ
7. ช่วยลดความขัดแย้ง
และขจัดความซ้ำซ้อนในหน้าที่รับผิดชอบของกลุ่มบุคคล หน่วยงาน
เพราะโครงการจะมีผู้รับผิดชอบเป็นการเฉพาะ
8. เสริมสร้างความเข้าใจอันดีและรับผิดชอบร่วมกัน
ตามความรู้ความสามารถ ของแต่ละบุคคล
9. สร้างความมั่นคงให้กับแผนงาน
และผู้รับผิดชอบมีความมั่นใจในการทำงาน มากขึ้น 10. ช่วยให้งานดำเนินการไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น